Lợi ích từ kẽm?

Chia sẻ !

Kẽm là dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể. Những lợi ích từ kẽm nào mà bạn cần biết? Hãy cùng tìm hiểu các lợi ích từ loại khoáng chất này trong bài viết dưới đây.

Lợi ích từ kẽm?

Kẽm (Zn) là khoáng chất vi lượng thiết yếu đối với cơ thể con người. Cơ thể không thể tự sản xuất kẽm mà phải tổng hợp từ bên ngoài. Việc thiếu kẽm có thể gây ra nhiều bệnh lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Kẽm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, kể đến như:

  • Cải thiện sức khỏe não bộ
  • Tăng cường sinh lực nam giới
  • Giúp xương và tóc chắc khỏe
  • Tốt cho mắt
  • Giúp cơ bắp mạnh mẽ
Kẽm giúp cơ bắp mạnh mẽ
Kẽm giúp cơ bắp mạnh mẽ
  • Cân bằng nội tiết tố
  • Làn da khỏe mạnh

Hậu quả của việc thiếu kẽm

Vì là khoáng chất rất quan trọng và cần thiết nên khi cơ thể thiếu hụt kẽm sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng:

  • Rụng tóc, các vết thương khó lành
  • Một số bệnh mạn tính: tiểu đường, xơ vữa động mạch, Alzheimer,…
  • Rối loạn thính giác, suy giảm thị lực
  • Ảnh hưởng đến xương khớp
  • Rối loạn nội tiết tố

Đối tượng có nguy cơ thiếu kẽm

Bất cứ ai cũng có nguy cơ thiếu kẽm nhưng đặc biệt những đối tượng sau đây cần phải lưu ý bổ sung kẽm vào thực đơn hằng ngày:

  • Người bị rối loạn tiêu hóa, bệnh viêm ruột loét miệng, viêm ruột kết, bệnh thận mạn tính
Người bị rối loạn tiêu hóa, viêm ruột cần bổ sung kẽm
Người bị rối loạn tiêu hóa, viêm ruột cần bổ sung kẽm
  • Người có chế độ ăn ít chất đạm
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú

Bổ sung kẽm như thế nào để đạt lợi ích từ kẽm tốt nhất?

Nhờ các lợi ích mà kẽm mang lại, bạn cần phải bổ sung kẽm vào chế độ ăn uống của minh. Bạn có thể bổ sung kẽm từ các thực phẩm tự nhiên hoặc từ thực phẩm chức năng.

Các loại thực phẩm giàu kẽm thường thấy như hàu, tôm hùm, cua, cá (cá hồi, cá bơn), thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu), rau củ (nấm, rau bina), các loại hạt (đậu nành, đậu Hà Lan, hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng, óc chó, hạt bí),…

Bổ sung kẽm từ nguồn thực phẩm tự nhiên
Bổ sung kẽm từ nguồn thực phẩm tự nhiên

Nếu bổ sung kẽm từ thực phẩm chức năng, bạn nên chọn những thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên. Smart Power là một gợi ý phù hợp cho bạn. Men kẽm là thành phần quan trọng của Smart Power, giúp cải thiện tình trạng sinh lý, tăng cường sinh lực dành riêng cho bạn.

Viên uống tăng cường sinh lực Smart Power
Viên uống tăng cường sinh lực Smart Power

Những lưu ý khi bổ sung kẽm

Việc bổ sung kẽm phải đúng và đủ, không nên bổ sung quá nhiều. Nhu cầu kẽm khuyến nghị cho nữ giới là 8 mg/ngày và 11 mg/ngày đối với nam giới. Lượng kẽm bạn bổ sung cho cơ thể tuyệt đối không vượt quá 40 mg/ngày vì có thể gây ngộ độc kẽm.

Với các thực phẩm giàu kẽm, không nên chế biến quá chín vì dễ làm chất kẽm mất đi.

Nên kết hợp kẽm chung với vitamin C để tăng hiệu quả hấp thu dưỡng chất. Hai dưỡng chất này khi kết hợp với nhau giúp tăng cường sức đề kháng, chống các gốc tự do, hạn chế quá trình oxy hóa.

Tùy vào giới tính và từng độ tuổi khác nhau mà cơ thể cần lượng kẽm khác nhau. Bạn cũng không nên bổ sung kẽm tùy tiện mà cần theo khuyến nghị của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

Noah Legend

Show Buttons
Hide Buttons