Title Banner with Sidebar
Tháng Sáu 15, 2024

Chống đột quỵ hiệu quả là điều mà bất cứ ai quan tâm đến sức khỏe đều quan tâm. Đột quỵ là ngày càng trẻ hóa và có thể xảy ra với bất kỳ ai. Không thể biết được nạn nhân tiếp sẽ là bạn hay chính là gia đình bạn đâu.

1. Phân Loại Đột Quỵ

Đột quỵ là biến cố xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần não bị giảm. Hoặc mất hoàn toàn do mạch máu não bị tắc hoặc bị vỡ. Tóm lại, có thể chia đột quỵ thành 2 dạng:

Đột quỵ do tắc mạch máu não.

Đột quỵ chảy máu não.

2. Những ai có nguy cơ đột quỵ?

Chống đột quỵ nếu biết được các yếu tố gây nguy cơ đột quỵ. 

2.1. Những yếu tố gây nguy cơ đột quỵ không thể thay đổi:

Tuổi cao.

Yếu tố chủng tộc.

Yếu tố gia đình. 

Giới: Nữ giới nguy cơ đột quỵ cao hơn nam giới.

2.2. Những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi để chống đột quỵ:

Những yếu tố nguy cơ dưới đây làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Tuy vây, nếu được điều chỉnh và điều trị phù hợp thì có thể chống đột quỵ.

Lối sống:

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, sử dụng rượu, bia và thuốc lá, ít vận động. Hay thừa cân, béo phì là những yếu tố nguy cơ về lối sống làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Bệnh lý nền:

Cao huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường, các bệnh rối loạn nhịp tim. Là các bệnh lý phổ biến hình thành cục máu đông, gia tăng nguy cơ đột quỵ.

3. Chống đột quỵ nhờ kiểm soát huyết áp

Cao huyết áp là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra đột quỵ chảy máu não. Tuy vậy, cao huyết áp thường chưa được kiểm soát và quản lý đầy đủ. Bệnh nhân cao huyết áp nếu giảm được chỉ số huyết áp cũng sẽ tăng khả chống đột quỵ.

– Duy trì một chế độ ăn khoa học.

– Chăm chỉ vận động. 

– Tập luyện thể thao.

– Tăng cường tập thể dục

– Thư giãn, giải trí.

– Cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

– Nuôi dưỡng, chữa lành tâm hồn để chống đột quỵ.

4. Chống đột quỵ ở bệnh nhân đái tháo đường:

Bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát được nếu thực hiện nghiêm túc các lưu ý sau:

–  Kiểm soát đường huyết và huyết áp (nếu có) ở mức ổn định thường xuyên.

–  Định kỳ thăm khám sức khỏe để giúp điều chỉnh liều dùng và kiểm soát bệnh được hiệu quả hơn.

–  Kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp. Hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, đồ ăn chiên xào, không nên hút thuốc lá. Hạn chế đồ uống có tính kích thích như cà phê, rượu bia…

–   Xây dựng lối sống khỏe mạnh, luyện tập thể dục thể thao. Giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả và chống đột quỵ não.

5. Chống đột quỵ nhờ điều chỉnh rối loạn nhịp tim:

Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm của rối loạn nhịp tim.

Máu ứ đọng lại tại buồng tim chính là nguyên nhân hình thành các cục máu đông. Làm tắc nghẽn hoặc vỡ động mạch, gây đột quỵ tim.

Kiểm soát rối loạn nhịp tim:

  • Kiểm soát huyết áp, lượng cholesterol trong cơ thể để chống đột quỵ. 
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát tim mạch.
  • Một chế độ ăn lành mạnh
  • Ăn ít muối, sử dụng các nhóm thực phẩm tốt cho tim như trái cây, rau, ngũ cốc, cá… Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa và thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh 

6. Chống đột quỵ phải chống mỡ máu:

Mỡ máu tăng cao là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Đồng thời là thủ phạm gây nên các bệnh lý nguy hiểm khác như tim mạch, cao huyết áp… Nhưng người dân hoàn toàn có thể kiểm soát và chống đột quỵ nếu thực hiện ngay các bí quyết này.

  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Sử dụng các loại dầu thực vật, dầu oliu, dầu đậu nành, ăn cá thay các loại thịt. 
  • Hạn chế sử dụng đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, các loại thịt đỏ… 
  • Không hút thuốc lá, rượu, bia; 
  • Tăng cường tập thể dục thể thao vừa sức, đều đặn hàng ngày.

7. Thực phẩm có khả năng chống đột quỵ:

Phân tích một số nghiên cứu* cho thấy, cứ 10 gram chất xơ bạn ăn mỗi ngày có thể giảm được gần 12% nguy cơ đột quỵ.

Danh sách thực phẩm giúp chống đột quỵ:

  • Đậu natto
  • Rau xanh
  • Các loại ngũ cốc
  • Tỏi
  • Cà chua
  • Cà phê và trà xanh
  • Chocolate
  • Thực phẩm giàu kali
  • Thực phẩm giàu magie
  • Cá.

8. Nattokinase là siêu thực phẩm chống đột quỵ và ngừa ung thư hàng đầu:

Nattokinase là enzym trong đậu natto. Đậu natto là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng hơi kén người ăn vì mùi của nó. Biken Kinase Gold chứa hàm lượng Nattokinase cao 3000Fu trong 1 viên nang. Biken Kinase Gold giải pháp chủ động chống đột quỵ não và nhồi máu cơ tim hiệu quả và an toàn hiện nay. Biken Kinase GoldViên uống phòng ngừa và hỗ trợ đột quỵ Nhật Bản. Là siêu phẩm của nhà Noah Legend giúp bổ não, hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu, cao huyết áp và tăng cường trí nhớ

Tài liệu tham khảo:

*Eur J Clin Nutr: 2013 Jan;67(1):96-100.